วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

จรวดไปดาวอังคาร


....จรวดไปดาวอังคาร....



หลังจาก NASA สิ้นสุดภาระกิจกระสวยอวกาศ ต่อมาก็มีข่าว NASA เปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาพัฒนาเทคโนโลยีการเดินทางอวกาศ  บวกกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของสหรัฐอเมริกาจนโครงการหลายตัวของ NASA ถูกยกเลิก-ตัดงบ หลายคนก็คงวิตกกังวลว่าทิศทางเทคโนโลยีอวกาศของมนุษยชาติจะเป็นอย่างไรต่อไป? NASA จะยังพัฒนาการเดินทางอวกาศต่อหรือไม่?
แต่เมื่อวานนี้ (14 กันยายน 2011 ตามเวลาสหรัฐอเมริกา) NASA ได้เผยถึงต้นแบบระบบจรวดตัวใหม่ที่จะใช้ขนส่งนักบินอวกาศขึ้นไปในอวกาศ คราวนี้ NASA ดูจะเอาจริงและคำนึงถึงความเป็นไปได้ในทางงบประมาณอยู่มากพอตัว
ระบบจรวดตัวใหม่ของ NASA ได้ชื่อว่า Space Launch System หรือย่อว่า SLS (ถ้าไม่ขี้เกียจจริง ตั้งชื่อแบบนี้ไม่ได้นะเนี่ย --- New York Times แซวว่าชื่อจริงๆ น่าจะเป็น "Senate Launch System" มากกว่า เพราะคนที่ผลักดันโครงการนี้ให้ผ่านอย่างออกนอกหน้าคือสมาชิกวุฒิสภาสองท่าน Kay Bailey Hutchison จากเท็กซัส {ที่ตั้ง NASA Mission Control} และ Bill Nelson จากฟลอริด้า {ที่ตั้งฐานปล่อยจรวดของ NASA}) รูปแบบของ SLS แทบจะเหมือนกับจรวด Saturn V ที่ใช้ขน Apollo ไปดวงจันทร์ ต่างกันแค่ว่า SLS ถูกออกแบบมาให้สามารถปรับปรุงเสริมต่อได้มากกว่าเพื่อที่จะเอาไปใช้ในภารกิจที่หลากหลายได้ (ประหยัดงบนั่นเอง)





รูปวาดแสดงต้นแบบของ SLS ภาพซ้ายมือคือ SLS ในขั้นแรก และภาพทางขวามือคือ SLS ขั้นสุดยอดหลังจากพัฒนาเสร็จสิ้น 




ระบบขับเคลื่อนของ SLS จะใช้ระบบไฮโดรเจนเหลวและออกซิเจนเหลวเป็นหลัก โดยระบบเครื่องยนต์หลักจะเป็นเครื่องยนต์ RS-25D/E ซึ่งพัฒนาขึ้นมาจากโครงการกระสวยอวกาศและโครงการ Constellation (โครงการหลังนี่เพิ่งโดนสั่งยกเลิกไป) และเครื่องยนต์ขับเคลื่อนชั้นบนจะเป็นเครื่องยนต์ J-2X แต่ว่าในช่วงแรกของการทดสอบพัฒนานั้นอาจจะยังมีการใช้จรวดเชื้อเพลิงแข็ง (solid rocket boosters) ร่วมด้วยไปก่อนเพื่อลดงบประมาณและความเสี่ยงในการดำเนินงาน
ในขั้นแรก แรงยกสัมภาระของ SLS จะอยู่ที่ประมาณ 70-100 เมตริกตัน แต่หลังจากพัฒนาไปเรื่อยๆ NASA หวังว่าจะสามารถเพิ่มแรงยกไปได้ถึง 130 เมตริกตัน (เทียบกับ Saturn V มีแรงยก 120 เมตริกตัน) โดย NASA ตั้งเป้าว่าการทดสอบบินโดยไม่มีมนุษย์จะเสร็จสิ้นในปี 2017 ภายใต้งบประมาณ 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ผู้เชี่ยวชาญหลายคนไม่ค่อยเชื่อตัวเลขนี้มากนัก เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมา NASA เลื่อนเป้าหมายและขอเพิ่มงบตลอด)
หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ภารกิจหลักของ SLS จะเป็นการขนส่งมนุษย์ขึ้นไปกับ Orion Multi-Purpose Crew Vehicle ซึ่งเป็นแคปซูลอวกาศที่โคจรในวงโคจรระดับต่ำ (low Earth orbit) แต่เป้าหมายสูงสุดของ NASA จริงๆ คือการพานักบินอวกาศไปร่อนลงปักธงบนดาวอังคาร (เรื่องปักธงบนดาวอังคารนี้ NASA ไม่ได้กำหนดเป้าหมายตายตัวหรือรับรองอย่างเป็นทางการ)







อ้างอิงโดย:http://jusci.net/node/2040







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น